Báo cáo vừa được đăng trên tạp chí Stroke (Đột quỵ) cho biết: Nguy cơ đột quỵ do chứng thiếu máu cục bộ - loại đột quỵ thường xảy ra nhất khi động mạch máu của não bị tắc nghẽn do một khối máu đông hay một nguyên nhân nào khác - thấp hơn đến 40% ở những nam giới có lượng carotin cao trong máu. 

Nghiên cứu do Tổ chức Nghiên cứu Sức khỏe Bác sĩ thực hiện. Tổ chức này đã theo dõi tình trạng sức khoẻ của hơn 22.000 nam bác sĩ từ năm 1982. Cuộc nghiên cứu trải dài trên 13 năm đã cho thấy 297 người trong số họ bị đột quỵ do chứng thiếu máu cục bộ. Nguy cơ bị đột quỵ cao hơn hẳn ở những nười có trong máu nồng độ thấp nhất của ba loại carotin: alpha-carotin; beta-carotin và lycopene. 


Rau củ càng có màu sặc sỡ càng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. 
Carotin là một loại tiền sinh tố, đây là những phân tử mà cơ thể sẽ chuyển đổi để trở thành vitamin A cung cấp cho cơ thể. Khi ở ngoài tự nhiên, carotin làm cho cà rốt, đào, dưa hấu, các trái cây và rau củ khác có được màu sắc rực rỡ và sống động như chúng ta thấy. Ngoài ra, carotin cũng là thành phần phổ biến trong thực đơn khi cơ thể cần bổ sung thêm vitamin. Các carotin này đa số đến từ thực phẩm. 

Lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu không sử dụng thêm các chất bổ sung, như các vitamin chẳng hạn. Vì thế, chỉ số carotin - các chất chống oxy hoá - đo được chủ yếu đến từ trái cây và rau củ. "Tuy vậy, cũng không thể nói rằng chính các carotin này đã làm tăng hiệu quả bảo vệ của cơ thể vì có quá nhiều dưỡng chất tốt khác mà trái cây và rau củ cung cấp cho cơ thể, thậm chí còn tốt hơn nhiều so với các loại carotin mà chúng tôi đo đạc trong khi nghiên cứu.” - Cô Jing Ma, TS y khoa của Khoa Y trường Đại học Harvard - tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết. 

"Vẫn chưa có đủ các chứng cứ để có thể kết luận carotin có ích cho các động mạch. Một báo cáo mới đây của Nghiên cứu Sức khỏe Bác sĩ đã phát hiện rằng không có mối liên hệ nào giữa mức carotin trong máu và nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim." TS Ma lưu ý. 

Dù sao, hiện các kết quả này củng cố thêm quan điểm của Hiệp hội Tim mạch của Mỹ: “Chất dùng trong ăn kiêng cần phải là nguồn có thể cung cấp các chất chống oxy hoá và không cần các chất bổ sung vì hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy ích lợi của các chất bổ sung. Do đó, những gì mà chúng ta ăn quan trọng hơn là những gì mà chúng ta bổ sung thêm.” - Robert H. Eckel, giáo sư về sinh lý học của Khoa Sinh lý thuộc Trung tâm Khoa học Sức khỏe của trường Đại học Colorado nói. 

Phương pháp tốt nhất và dễ nhất để chọn được các trái cây và rau củ có chứa nhiều chất chống oxy hóa là… lựa chọn theo màu sắc. GS Eckel nói: “Rau củ càng có màu sắc sặc sỡ càng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn, ví dụ như: khoai lang, rau chân vịt, trái mơ, cà rốt và những thứ có màu cam hoặc vàng”.

0 comments

Post a Comment