Theo một báo cáo mới nhất, phụ nữ có nồng độ hormone nam cao (androgen) sẽ có nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư vú.

Thường thì adrogen vẫn tồn tại trong cơ thể người phụ nữ nhưng ở mức rất thấp so với thời kỳ họ bước sang giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên thực tế hiện nay căn bệnh ung thư vú ngày càng gia tăng ở phụ nữ trẻ. Rõ ràng lối sống hoặc các biện pháp can thiệp của y học hiện đại ảnh hưởng trực tiếp tới nguy cơ ung thư vú.

Ung thư thường xuất hiện ở lứa tuổi nào?

Ung thư vú là loại bệnh thường gặp ở phụ nữ và có thể gây tử vong. Thế nhưng không phải bất cứ người phụ nữ nào cũng hiểu biết về những dấu hiệu cũng như cách phòng ngừa căn bệnh quái ác này. Thế nên những nổi ám ảnh về căn bệnh này vẫn cứ đeo đẳng nhiều phụ nữ. Hễ thấy có gì là lạ trong ngực lại nghĩ ngay tới ung thư rồi giữ lấy nỗi lo vô căn cứ này một mình vì sợ "bác sĩ chạm vào ngực mình". Phụ nữ ở độ tuổi 30 có nguy cơ bị ung thư vú cao còn lại dưới 25 tuổi thì rất hiếm gặp. Phần lớn ung thư ví xảy đến trong độ tuổi từ 35 đến 45 và nguy cơ này tăng cao theo số tuổi và nguy cơ này tăng cao theo số tuổi và phụ nữ phương Tây chiếm tỉ lệ cao hơn phụ nữ phương Đông.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều trường hợp ung thư vú lại xảy đến với các phụ nữ trẻ chưa lập gia đình hoặc tuổi đời chỉ khoảng đôi mươi. Theo nghiên cứu mới nhất, ung thư phụ thuộc vào một vài yếu tố về di truyền có ảnh hưởng trực tiếp như trong gia đình có người bị bệnh, sự xáo trộn di truyền do sự thay đổi đột biến của gen BRCA 1, BRCA 2 và một số gen khác. Bắt đầu có kinh nguyệt sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh trễ (sau 55 tuổi), chưa sinh con hay sinh con đầu lòng trễ (sau 30 tuổi), hoặc dùng thuốc ngừa thai trên 10 năm đều có nguy cơ càng mắc bệnh cao hơn so với người khác. Hút thuốc, uống rượu vầ một chế độ dinh dưỡng nhiều thịt cùng chất béo cũng dễ bị ung thư hơn... mà hoàn toàn không phụ thuộc vào tuổi tác.

Có nhiều cách ngăn ngừa ung thư và theo nghiên cứu mới nhất thì các nhà y học khuyên nên có con sớm dao động ở lứa tuổi trên dưới 20 sẽ giảm thiểu nguy cơ bị ung thư xuống 50% so với phụ nữ không con. Tuy nhiên, nếu tăng cân nhanh sau khi sinh nở (khoảng 20 cân) thì nguy cơ ung thư có thể lên đến 40%. Các tế bào mỡ sản xuất ra ostrogen sẽ kích thích các khối u vú hình thành và phát triển. Bên cạnh cách phòng chống tự nhiên này, các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên chị em phụ nữ nên bỏ ra khoảng bốn giờ mỗi tuần để rèn luyện cơ thể bằng các bài tập thể dục căn bản. Chính quá trình vận động sẽ làm cho lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ trẻ giảm thiểu tối đa ngoài ra còn cho họ một cơ thể săn chắc gợi cảm. Chế độ ăn uống không điều độ của lối sống thời hiện đại gây không ít tác hại cho cơ thể phụ nữ trẻ và nguy cơ ung thư vú càng tăng cao hơn.

Tự chuẩn đoán bệnh cho mình

Đa phần khi nhập viện thì ung thư vú đã bước sang giai đoạn giữa và cuối. Vào thời điểm này vẫn có thể cứu bệnh nhân thoát tử vong nhưng liệu pháp điều trị lúc này rất phức tập và tốn kém. Một bệnh nhân ở giai đoạn đầu khi điều trị chỉ tốn khoảng 10 triệu cho 5 năm điều trị. Nhưng khi nhập viện trễ và đã bước sang giai đoạn cuối thì chi phí tăng lên gấp 3 lần với các biện pháp phẫu thuật, tia xạ, hoá chất, dùng thuốc nội tiết, miễn dịch rất phức tạp. Ngoài ra còn có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy mà cần phải có một số kiến thức căn bản để dễ dàng phát hiện ra căn bệnh này mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian.

Phụ nữ nên tự thực hành khám vú vào những năm tuổi đôi mươi sau mỗi lần hành kinh. Công việc tự khám đều đặn này giúp chị em phụ nữ theo dõi được những biểu hiện bất thường của cơ thể và ngăn ngừa ung thư vú: Ở trần và đứng trước gương, buông xuôi hai tay về phía sau mông, nghiêng nhẹ người tới trước. Quan sát cả hai vú xem kích thước có thay đổi, tình trạng da như thế nào. Tiếp theo, dùng tay ấn nhẹ núm vú xem có máu hoặc chất dịch tươm ra ở đầu vú không. Sau đó, nằm ngửa, tay phải để sau ót, bàn tay trái xoè thẳng nhẹ nhàng ép sát vú vào sườn, lần tìm có khối u nào không. Nên chia vú ra thành bốn phần để khám cho kỹ và tránh sai sót. Khi khám vú trái thì thay đổi tư thế lại.

Vào giai đoạn đầu, ung thư thường không gây đau đớn nên thông thường nhiều phụ nữ không chú ý. Nhất là đối với phụ nữ trẻ thì những định kiến đinh ninh vào tuổi của họ xem thường những dấu hiệu lạ xuất hiện. Ông bà ta có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh" nên chị em phụ nữ nên tự phòng bệnh bằng lối sống điều độ và chế độ dinh dưỡng thích hợp vì hiện nay ung thư vú đã không chừa bất cứ độ tuổi nào...

Sau đây là vài biểu hiện căn bản nhất mà ai cũng đẽ dàng nhận thấy khi mắc phải ung thư vú:

- Khối u hay một chỗ dày lên trong vú hay ở trong nách.

- Hình dáng của vú thay đổi.

- Xuất hiện chất dịch lạ tiết ra ở núm vú hoặc núm vú bị thụt vào.

- Vùng da ở vú và núm vú bị sưng tấy và gây ngứa.

- Cần chú ý: đau ngực không phải là triệu chứng của ung thư vú.


Phụ Nữ & Thể Thao

0 comments

Post a Comment