Hình ảnh một người nằm ngủ ngáy như sấm vốn được gắn với các nhân vật cường tráng như một biểu hiện của sức khỏe. Nhưng trên thực tế, đây là một bệnh lý khiến con người yếu đi, thậm chí gây tử vong.

Tác hại của chứng ngủ ngáy thường chỉ được biết đến ở khía cạnh làm phiền những người xung quanh. Quả thực tiếng "kéo gỗ" ầm ầm lúc đêm khuya đã khiến không ít cặp vợ chồng phải ngủ riêng và làm nhiều người khác trong gia đình khó chịu. Tuy nhiên, người chịu tổn hại nặng nề nhất vẫn chính là chủ nhân của tiếng ngáy.

Tiếng ngáy phát ra do phần đầu đường thở (vùng hầu - họng) bị thu hẹp, khiến không khí đi qua khó khăn, bị đẩy mạnh qua cổ họng, làm rung màn hầu và lưỡi gà. Tình trạng không khí lưu thông kém này khiến bệnh nhân bị thiếu ôxy não kéo dài, gây mệt mỏi, giảm trí lực, thậm chí có thể dẫn đến các tai biến tim mạch.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết ở những trường hợp nặng, nhiều khi đường thở bị bít kín hoàn toàn, khiến bệnh nhân thức giấc liên tục trong đêm, rất hại sức khỏe. Có những trường hợp bệnh nhân không tự thức giấc được và chết vì ngừng thở.

Có đến 2/3 các trường hợp "kéo gỗ" khi ngủ có liên quan đến chứng thừa cân, béo phì. Tình trạng tích mỡ khiến phần lưỡi dày lên, trong khi cổ họng hẹp lại. Khi ngủ, lưỡi tụt xuống dưới lấp kín cuống họng. Chính vì thế nên rất nhiều người vốn không bị ngáy, nhưng sau khi phát tướng, hoặc có bầu, sau đẻ... lại mắc chứng này.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác cũng dẫn đến hẹp đường thở và gây ngủ ngáy:

- Cấu tạo thanh quản vốn bị hẹp.

- Có bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm xoang.

- Amiđan, lưỡi gà quá to, hay màn hầu thõng xuống che lấp đường vào của không khí.

- Xương sọ hẹp khiến phần hàm ếch bé, đường thở không đủ rộng.

Hiện y học có nhiều cách chữa ngáy, chẳng hạn như cấy chất làm cứng màn hầu để phần này không thõng xuống khi ngủ, hoặc phẫu thuật "gọt" bớt màn hầu, lưỡi gà nếu chúng quá to. Trường hợp ngáy do vấn đề đường hô hấp, cần chữa khỏi các bệnh này.

Nếu hẹp sọ - hàm là nguyên nhân, bác sĩ sẽ phẫu thuật để làm rộng phần xương hàm, giúp lưu thông khí. Với những người bị ngáy do béo, điều kiện tiên quyết để khỏi là giảm cân.

Trong sinh hoạt, có thể cải thiện triệu chứng ngáy bằng cách:

- Không uống rượu bia vào buổi tối.

- Bữa cơm tối không nên ăn quá no. Hạn chế ăn trước giờ đi ngủ.

- Nằm nghiêng khi ngủ, kê đầu cao cho dễ thở.

Tiến sĩ Ngọc Dinh khuyên bệnh nhân ngáy nặng (hay phải thức giấc, hay tiếng ngáy khiến mọi người xung quanh khó chịu) nên đi khám để điều trị vì nếu để lâu sẽ khiến sức khỏe suy giảm và tăng nguy cơ tai biến.

0 comments

Post a Comment