Mút tay hoặc ngậm núm vú giả là sở thích của hầu hết các bé. Ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ đã có một số bé mút tay vào những tháng cuối của thai kỳ. Khi ra đời cũng vậy, bé nào không có tật “ghiền” mút tay thì cũng “ghiền” núm vú giả. Vì sao thế nhỉ?

Có lẽ vì nó mang đến cho bé một cảm giác rất khoan khoái và dễ chịu. Mút tay hoặc ngậm núm vú giả sẽ làm bé cảm thấy như được “bú tí” mẹ. Nếu bú mẹ thì không thể bú lâu được vì sẽ bị no bụng quá; trong khi đó, bé vẫn còn “thòm thèm” lắm. Mút tay hoặc ngậm núm vú giả sẽ đáp ứng và thoả mãn nhu cầu này của bé.

Theo đa số các nhà chuyên môn, cả mút tay và ngậm núm vú giả đều có những ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ của bé. Nhiều người xem đó là một tật xấu của bé, lý do là:



1. Cho bé ngậm núm vú giả quá sớm sẽ làm cho bé không thích bú mẹ hoặc bú mẹ ít đi so với những trẻ không ngậm vú giả.

2. Cả mút tay và ngậm núm vú giả đều rất mất vệ sinh vì sẽ đưa vô số vi trùng xâm nhập vào cơ thể. Núm vú giả thì còn có thể tiệt trùng mỗi ngày vài lần, nhưng tay bé thì không thể tiệt trùng được.

3. Những bé bị ghiền núm vú giả sẽ hay bị giật mình thức giấc hoặc thậm chí khóc nhè ầm ĩ vào ban đêm khi núm vú giả tuột ra khỏi miệng. Ngoài ra, bé cũng sẽ quấy khóc, mè nheo nếu như bạn đưa bé đi đâu mà quên mang theo núm vú giả.

4. Một số nghiên cứu cho thấy trẻ hay ngậm núm vú giả sau này sẽ dễ bị lệch khớp cắn, ngoài ra còn có nguy cơ bị viêm tai giữa nhiều hơn các trẻ khác.

5. Mút tay kéo dài có thể làm cho bé bị các bệnh về móng tay. Đây là một thói quen rất khó bỏ. Các bé “ghiền” mút tay sẽ khó bỏ tật xấu này hơn các bé “ghiền” núm vú giả.

Bên cạnh những ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bé, dĩ nhiên mút tay và ngậm núm vú giả cũng có những mặt tích cực nhất định.

1. Ngậm núm vú giả sẽ làm cho em bé đang quấy khóc trở nên ngoan ngoãn hơn.

2. Đối với các bé hay khóc lóc, gắt gỏng vì khó ngủ mà người ta thường gọi là “gắt ngủ”, cho bé ngậm núm vú giả một chút sẽ làm cho bé dễ ngủ hơn.

3. Nếu bé đang rất đói bụng mà bạn còn phải mất thời gian pha chế sữa hoặc chưa cho bé bú mẹ ngay được thì núm vú giả sẽ có tác dụng “hoãn binh” rất hữu hiệu.

4. Mút tay làm cho bé cảm thấy dễ chịu và thích thú như đang được bú mẹ. Trong một số trường hợp, những em bé thiếu thốn tình cảm, không được mẹ âu yếm, vỗ về cũng thường mút tay hơn các em bé khác.

5. Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, ngậm núm vú giả làm giảm nguy cơ bị chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Nếu bạn ủng hộ việc cho bé ngậm núm vú giả thì mời bạn tham khảo những lời khuyên sau đây:

+ Đừng cho bé ngậm núm vú giả quá sớm, bé sẽ chê vú mẹ. ít nhất là sau khi bé được 1 tháng tuổi bạn mới nên cho bé làm quen với núm vú giả.

+ “Tôn trọng quyết định của bé”: có những bé không thích núm vú giả nhưng mẹ lại cứ ép bé ngậm vào mỗi lần bé quấy khóc – như thế là không nên.

+ Cẩn thận khi chọn núm vú cho bé, có những loại dễ bị bé cắn tưa ra, bé sẽ nuốt vào và bị hóc.

+ Nên mua dự phòng vài cái mà bé thích để khi cái này cũ hoặc hỏng có cái khác thay ngay.

+ Tiệt trùng núm vú giả thường xuyên cho bé

+ Chỉ cho bé ngậm núm vú giả trước khi bé ngủ. Khi bé đã ngủ say nên lấy ra ngay.

+ Khi bé khoảng 2 tuổi là thời điểm thích hợp để chúng ta tập cho bé từ bỏ “tật xấu” này.


KTGĐ

0 comments

Post a Comment